PAG-IBIG’s Iskolar ng Bayan Program is not available this year

21 Mar

The Public Relations and Information Services Group of PAG-IBIG confirmed through email that the scholarship program is not available for this school year 2011-2012.

The email did not indicate reasons and there was no advice if the said program will be available next year.

This program commenced last 2009 during De Castro’s term as concurrent chair of Housing and Urban Development Coordinating Council (HUDCC) and the Pag-IBIG Board of Trustees.

So to all interested PAG-IBIG members let’s wait for future announcements from the agency.

Check out the list of scholars for last school year. Click Here.

4 Responses to “PAG-IBIG’s Iskolar ng Bayan Program is not available this year”

  1. ronalyn tambogon June 25, 2011 at 11:35 am #

    gud eve!
    im ronalyn tambogon gusto po sanang tulungan ang parents ko kasi po wala po mga trabaho ang mga kapatid ko.matanda na po ang parents ko kaya gusto ko pong tulungan cla.ako po ang bunso sa mag kakapatid hindi pa po ako mkhanap ng trabaho kc po msayado pa po akong bata.hiniling ko po sana na tulungan nio po ako . wala po kming pera pang pagawa ng bhay nmin, at tska po may butas po ang bubong nmin .matanda no po kc ung parents ko gusto ko po sana clng 2lungan un lang po ung hinihiling ko.sana po akoy matulungan nio.

  2. Laura April 13, 2012 at 5:03 pm #

    Is PAG-IBIG scholarship available this year? Thank you🙂

  3. John Mark V Brito May 24, 2012 at 3:31 am #

    John Mark Brito · Biñan National High School
    Dear Extreme Make over,

    Ako poh si John Mark Brito na bunsong anak nina francisco at Julieta Brito.Ako poh ay labing limang taong gulang.Ako poh ay nakatira sa Brgy.Sinalhan [Ibaba] Santa Rosa City, Laguna.

    Ako poh ay sumulat dito para sa aking pangarap na magkaroon ng isang matibay at konkretong bahay sapagkat ang aming bahay ay sibi-sibi na gawa ng aking kuya.Dahil sa kawalan ng pera wala kaming kakayahan na magpagawa na isang matibay at konkretong bahay.Bukod pa nito ang aming bahay na sibi-sibi ay maliit para sa aming pamilya dahil dalawang pamilya kaming nakatira dito. Samakatuwid 14 na katao kami na nakatira dito sa aming sibi-sibi na aming bahay.Sa aming maliit na kwarto doon natutulog ang pamilya na kuya ko at kami ay natutulog sa aming sala.At ang aming sala ay hindi pa poh flooring kudi lupa pa.Ang aming dingding ay plywood lamang.At sa likod na aming bahay ay may roong kanal na lubhang nakakapangamba para sa amin dahil sa lamok.

    At kung mayroong bagyo na dumating tiyak na magbabaha sa loob ng aming bahay dahil mababa lamang ang aming tambak ng aming bahay at sa kanal dadaloy ang tubig patungong kwarto.Noong Bagyong Ondoy nagbaha sa aming ng lampas tao.Ang aking pamilya ay nakitira lamang sa aking Tiyahin habang hinihintay ang paghupa ng baha.

    Ito ay aking nilalaan sa aking butihing mama at sa aking kapatid.Dito ko lamang maipapahatid ang aking pagmamahal sa aking pamilya at pagtulong.At ito narin ang aking regalo sa aking mama dahil kaarawan niya sa darating na July 19.

    ito lamang ang aming pangarap sa aming buhay ang magkaroon ng isang matibay at konkretonh bahay.

    Lubos na nangangarap na ito’y inyong mabasa at kaming matulungan.

Leave a Reply

